தலைப்புச் செய்திகள்

6/recent/ticker-posts

கார்டு கொடுப்பனவுகளின் வணிகக் கட்டணத்தை வாடிக்கையாளர்கள் ஏற்கக் கூடாது!! சிபி துணை ஆளுநர்!!





மிகவும் பொதுவான நடைமுறை கவனிக்கப்படாமல் உள்ளது
பெரும்பாலான நேரங்களில் வாடிக்கையாளருக்கு வசதியாக வழங்கப்படும் வணிகக் கட்டணங்கள் வாடிக்கையாளரால் சுமக்கப்படக் கூடாது என்று மத்திய வங்கி இந்த வாரம் வலியுறுத்தியது.

வங்கிகளுக்கும் விற்பனையாளர்களுக்கும் இடையே கையெழுத்திடப்பட்ட ஒப்பந்தங்களின்படி, கட்டணத்தை வணிகரே ஏற்றுக் கொள்ள வேண்டும்.
இந்த விடயம் தொடர்பில் கருத்து தெரிவித்த மத்திய வங்கியின் சிரேஷ்ட பிரதி ஆளுநர் யவெட் பெர்னாண்டோ, கொள்வனவுச் செலவில் அடிக்கடி சேர்க்கப்படும் வர்த்தகக் கட்டணத்தை யார் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்பதை வியாபாரிகளுக்குத் தெரியப்படுத்தியுள்ளதாகவும், வங்கிகளுக்குக் கூட தெரியப்படுத்தியதாகவும் தெரிவித்தார். செய்தி மற்றும் இது மீண்டும் நிகழாமல் இருப்பதை உறுதிசெய்யவும்.


இந்த நடைமுறை நீண்ட காலமாக அறியப்பட்டிருந்தாலும், பொதுவில் இருந்தாலும், பிரச்சினைக்கு தீர்வு காண யாரும் அல்லது எதுவும் செய்யவில்லை. மத்திய வங்கி நடத்துவதாகக் கூறும் தொடர்ச்சியான விழிப்புணர்வுப் பிரச்சாரங்கள் கூட வணிகர்களாலும் வங்கிகளாலும் பின்பற்றப்படவில்லை என்று தோன்றுகிறது.
“அது வணிகர் சுமக்க வேண்டிய வணிகக் கட்டணம். ஆனால் என்ன நடக்கிறது சில நேரங்களில் அவர்கள் அதை வாடிக்கையாளருக்கு அனுப்புகிறார்கள். இது குறித்து வணிகர்களுக்கு தொடர்ந்து விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்தி, வங்கிகளுக்கும் தெரிவித்துள்ளோம். மேலும் VISA மற்றும் Mastercard, அட்டை வழங்குநர்களும் இந்த விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துகின்றனர்” என்று பெர்னாண்டோ இந்த வாரம் பணவியல் கொள்கை முடிவுகளை அறிவிப்பதற்காக நடைபெற்ற கூட்டத்திற்குப் பிந்தைய செய்தியாளர் கூட்டத்தில் கூறினார்.


“எங்கள் அமர்வுகளின் போது, ​​நாங்கள் வங்கிகளின் CEO க்கள் மற்றும் மற்றவர்களுடன் நாங்கள் தொடர்ந்து அவர்களிடம் இது நடக்கக்கூடாது என்று கூறுகிறோம். மேலும் வாடிக்கையாளர்கள் இந்த வணிகக் கட்டணத்தை வணிகர்கள் ஏற்றுக்கொள்வார்கள் என்று ஒரு ஒப்பந்தம் கையொப்பமிடப்பட்டிருப்பதால், அதை வாடிக்கையாளரால் ஏற்க முடியாது என்பதைத் தெரிந்துகொள்வது நல்லது”, கார்டு பயன்படுத்துபவர்களுக்கு அவர்கள் தள்ளக்கூடிய முக்கியமான தகவலை அவர் மேலும் கூறினார். வணிகர்கள் தங்கள் கட்டணத்தை அட்டைதாரருக்கு அனுப்ப முயற்சிக்கும் போது.



மதிப்புக்கூட்டு வரி உயர்வு மற்றும் வாட் வரியிலிருந்து பெரும்பாலான விலக்குகள் நீக்கப்பட்டதை அடுத்து, நுகர்வோர் தாங்கள் என்ன செலுத்துகிறோம், என்ன வரி விதிக்கப்படுகிறது என்பது பற்றிய விழிப்புணர்வு அதிகரித்து வருகிறது.



வணிகர் VAT இன்வாய்ஸை வழங்கத் தவறியதால், கடந்த இரண்டு வாரங்களில் மக்கள் VAT செலுத்த மறுத்த நிகழ்வுகள் உள்ளன.
ஒருவரது கிரெடிட் கார்டு மூலம் வாங்கும் விலையில் 3.5 சதவீதம் வரை கூடுதல் கட்டணங்களைச் சுமத்துவது, ஏற்கனவே பல அதிக வரிகள் மற்றும் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக நிலவிய சாதனை-அதிக பணவீக்கத்தால் பாதிக்கப்பட்டுள்ள நுகர்வோருக்கு கூடுதல் வரிக்கு சமம்.


கார்டு கொடுப்பனவுகள்'...
உத்தியோகபூர்வ பணவீக்கம் சமீபத்திய மாதங்களில் நடுத்தர ஒற்றை இலக்கத்திற்கு குறைந்தாலும், கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் பன்மடங்கு உயர்ந்துள்ள பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் விலைகள் மாறவில்லை மற்றும் சராசரியாக பணவீக்க விகிதத்தில் இன்னும் அதிகரித்து வருகின்றன. இது தற்போது சுமார் 5 சதவீதமாக உள்ளது.



வணிகக் கட்டணத்தை வாங்குபவருக்கு அனுப்பும் நடைமுறை, மக்கள் கார்டுகளைப் பயன்படுத்தி வாங்குவதைத் தடுக்கும் என்றும், கடினமான கரன்சி பயன்பாட்டிலிருந்து சமூகத்தை அதிக அட்டை மற்றும் டிஜிட்டல் அடிப்படையிலான கொடுப்பனவுகளுக்குத் தள்ளுவது அதிகாரிகளுக்கு கடினமாக இருக்கும் என்று சிலர் சுட்டிக்காட்டியுள்ளனர்.


இலங்கையில் இன்னும் 2 மில்லியனுக்கும் குறைவான கிரெடிட் கார்டுகள் மட்டுமே செயல்பாட்டில் உள்ளன, மேலும் கடந்த ஆண்டில் அட்டையைப் பயன்படுத்தும் பல வெள்ளைக் காலர் வகையினர் கூட்டம் கூட்டமாக இடம்பெயர்ந்ததால், வங்கிகள் கடன் தரத்தை கடுமையாக்கியதால், அதன் வீழ்ச்சியைக் குறைக்கும். அவர்களின் சொத்து தரத்தில் பொருளாதார நெருக்கடி.

கருத்துரையிடுக

0 கருத்துகள்